CN. Th4 28th, 2024

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và các quan chức tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân trên đảo Jindo ngày 16/4. (Ảnh: Yonhap)

Tại đảo Jindo, hàng trăm người dân đã có mặt tại bến cảng để tham dự một sự kiện chính thức được tổ chức nhằm tưởng niệm nạn nhân của vụ đắm phà.

Bóng bay vàng đã được thả lên trời cùng với tên của các nạn nhân. Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Đại dương của Hàn Quốc, ông Yoo Ki-june đã gửi lời chia sẻ nỗi mất mát với gia đình các nạn nhân và khẳng định chính phủ Hàn Quốc sẽ không để xảy ra một tai nạn thương tâm nào như vậy nữa.

Ông Yoo cho biết thêm chính phủ Hàn Quốc sẽ lắng nghe ý kiến gia đình các nạn nhân và dư luận trong việc giải quyết những vấn đề liên quan tới vụ tai nạn.

Tại thủ đô Seoul, chính quyền sở tại đã công bố một viên đá đặt tại góc của trung tâm Seoul Plaza để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ chìm phà. Viên đá này được đặt ở ngay đúng vị trí nơi từng được sử dụng làm khu vực có bàn thờ cho hơn 300 nạn nhân trong giai đoạn từ tháng 4-11 năm ngoái.

Trước đó, gia đình các nạn nhân đã yêu cầu chính quyền sở tại xây dựng một khu tưởng niệm mới sau khi bàn thờ được dời đi. Do đó, chính quyền thành phố Seoul quyết định chọn đặt viên đá vào ngày kỷ niệm đầu tiên của vụ tai nạn.

Trong khi đó, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã tiến hành tập trận nhằm tăng cường khả năng ứng phó và cứu hộ trong các trường hợp tai nạn xảy ra trên biển. Cuộc tập trận được tổ chức đúng vào dịp tưởng niệm một năm thảm họa chìm phà Sewol.

Bộ An ninh và An toàn Công cộng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận có sự tham dự của hai mươi tàu biển và một trực thăng. Với tình huống giả định là xảy ra một trường hợp tai nạn khẩn cấp trên biển, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã diễn tập cứu hộ, cứu nạn, hướng dẫn hành khách thoát khỏi một con phà  gặp nạn.

Vào ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol đã bị đắm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc, khi đang trên đường từ thành phố Incheon đến đảo nghỉ dưỡng Jeju. Vụ tai nạn đã làm 304 người thiệt mạng, chủ yếu là học sinh trung học. Phà Sewol bị lật sau một cú rẽ gấp và đây được cho là nguyên nhân của thảm họa.

Dư luận Hàn Quốc đã chỉ trích lực lượng chức năng phản ứng chậm chạp và thiếu sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng trong quá trình tìm kiếm cứu nạn.

Đến nay, hơn 50 người đã được đưa ra xét xử với các cáo buộc liên quan, trong đó có 15 thành viên thủy thủ đoàn bỏ trốn khỏi phà khi tai nạn xảy ra. Trưởng phà Sewol đã lĩnh mức án tù giam 36 năm, trong khi ba thủy thủ cấp cao khác bị tuyên án từ 15 đến 30 năm tù.

Hiện phà Sewol vẫn đang nằm ở độ sâu 40m dưới đáy biển. Gia đình các nạn nhân đang yêu cầu chính phủ Hàn Quốc trục vớt phà để tìm kiếm 9 thi thể nạn nhân vẫn còn mất tích. Ước tính, hoạt động này sẽ tiêu tốn khoảng 110 triệu USD.

By admin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *